LẮNG NGHE ĐỂ TẠO SỰ ĐỒNG CẢM
Lắng nghe tạo sự đồng cảm là 1 kỹ năng
Trong
kỹ năng giao tiếp, biết chú ý lắng nghe và đối đáp lại rất quan trọng
bởi vì cuộc nói chuyện sẽ trở thành hai chiều và kết nối mọi người với
nhau hơn nhờ sự quan tâm thấu đáo của người trong cuộc.
Lắng
nghe đồng cảm làmột kỹ thuật lắng nghe vàđặt câu hỏi tinh tế, giúp bạn
phát triển và tăng cường mối quan hệ thông qua việc hiểu biết những
thông điệp từ suy nghĩ và tình cảm của người nói. Như vậy, nó giúp bạn
có kỹ năng lắng nghe chủ động ở một cấp độ mới.
Tại sao cần Lắng nghe tạo sự đồng cảm?
Lắng
nghe thấu đáo tạo sự đồng cảm sẽ giúp bạn dành được lòng tin của người
khác, giúp bạn cùng giải quyết hoặc thấu hiểu vấn đề của họ, chứ không
phải đơn thuần chỉ gật đầu cho có, hoặc vội vàng đưa ra lời khuyên chưa
phù hợp với mong muốn của người đang chia sẻ.
Áp dụng vào kỹ năng giao tiếp như thế nào?
Kiên
nhẫn lắng nghe những gì người khác đã nói, ngay cả khi bạn không đồng ý
với nó. Điều quan trọng là thể hiện sự chấp nhận và thông cảm những vấn
đề của người nói, không nhất thiết phải cố tỏ ra đồng ý quan điểm khác
hoặc cố chỉ ra những suy nghĩ không đúng của đối phương. Chỉ đơn giản
bằng cách gật đầu hoặc sử dụng các cụm từ như “Mình có thể hiểu được suy
nghĩ của bạn”; “Mình tôn trọng sự khác biệt nên bạn có thể thoải mái
bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình”
Hãy thử cảm nhận những cảm giác của người nói đang thể hiện
Suy
nghĩ của bạn như một tấm gương phản chiếu. Hãy lặp lại suy nghĩ và cảm
giác của người nói. Việc lặp lại theo ngôn ngữ của mình rất quan trọng
trong giao tiếp, vì người khác sẽ cảm thấy thích khi có người quan tâm,
lắng nghe mình. Ngoài ra, mọi hiểu lầm sẽ được kịp thời sửa chữa nếu có.
Bạn có thể mở đầu câu lặp lại như sau: “Không biết mình hiểu thế này có
đúng không…”; “Bạn nói với mình nếu mình hiểu sai ý nhé,…..”
Để
khuyến khích người tiếp tục câu chuyện của họ, hãy thêm vào những câu
chốt lại từ những gì bạn nghe. Ví dụ như một người đang chia sẻ về sự
bất công tại nơi làm việc, trong nhóm có người lười hơn mà kết quả thì
cả đội phải chịu chung, sau khi họ bày tỏ cảm xúc về những sự việc, bạn
có thể chốt lại như “Vì thế, bạn thấy mình đang quá tải việc trong
nhóm?”, hoặc “Bạn cảm thấy mệt mỏi và không biết xử lý thành viên lười
trong dự án này như thế nào?”
Câu
chốt này nên được thể hiện một cách trung lập, thể hiện tính chất mô tả
lại sự việc nhiều hơn là đánh giá xem sự việc đó là xấu hay tốt với đối
phương.
Sau đó, bạn có thể gợi mở một
suy nghĩ tích cực bằng những câu hỏi như: “Thế bây giờ bạn định làm
gì?”; “Nếu không thay đổi được người kia, mình có thể chấp nhận thêm
được cái gì để cho nhẹ hơn không?” Những câu hỏi hướng tới giải pháp sẽ
giúp cho người chia sẻ có thời gian suy nghĩ về vấn đề của họ, mà không
cảm thấy bị đánh giá, bị kiểm soát suy nghĩ. Đây là kỹ năng giao tiếp tạo sự tin tưởng và giúp người khác suy nghĩ tích cực hơn về mọi vấn đề.
Một
người lắng nghe đồng cảm cần tránh để người nói muốn đi vào tư thế
phòng thủ. Để làm điều này, cố gắng không ngắt lời, tranh luận với những
gì đang được nói, hoặc thậm chí vội đưa ra ý kiến, lời khuyên. Họ đang
cần người lắng nghe và tự họ sẽ tìm được cách giải quyết khi ở tâm trạng
thoải mái. Hãy tạo cho họ cảm giác yên tâm và tin tưởng bằng cách tập
trung hoàn toàn vào những gì họ nói và thấu hiểu cảm giác của họ.
Khi
người nói có ý muốn được bạn lên tiếng, chỉ cần lặp lại những câu đã
nói. Ví dụ, nếu người nói nói: “Tôi không hài lòng ở vị trí hiện tại của
tôi” Bạn có thể thăm dò bằng cách trả lời: “Bạn nói rằng bạn không hài
lòng ở vị trí hiện tại của bạn, vì sao thế? “
Hãy thể hiện sự quan tâm bằng cách khám phá câu chuyện và cảm xúc của họ.
Nếu
người nói muốn lời khuyên từ bạn, hãy trung thực, nhưng cố gắng kiềm
chế không cung cấp những góp ýcó thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của người
nói theo chiều hướng tiêu cực.
MẸO
Hãy kiểm soát cảm xúc của bạn khi lắng nghe và không cho phép mình bị cảm xúc chi phối.
Hãy nhớ rằng: Trước tiên là hiểu và sau đó mới đánh giá
Khi
bạn giúp người nói tự tin thể hiện, giao tiếp một cách thoải mái hơn,
bạn sẽ có được sự tin tưởng ở người khác và ý nghĩa hơn nữa, bạn giúp họ
khám phá ra những điều thú vị về bản thân họ.
Những điểm chính
Một
người lắng nghe đồng cảm đóng vai trò là một người thúc đẩy hành động
và tạo động lực cho người khác. Trong đó, thành công được đo bằng khả
năng hiểu được những vấn đề của người nói.
Lắng
nghe một cách cẩn thận,không đánh giá hay phán xétvà khi thích hợp, lặp
lại cụm từ nào đó để khuyến khích người đó mở lòng hơn. Hãy chú ý nhiều
tới những gì không được nói, hoặc những gì đang được nói với cảm xúc và
ngôn ngữ cơ thể.
Chúc bạn sớm có một kỹ năng giao tiếp tuyệt vời này!
Thông tin liên
hê:
PHẠM THỊ HÀ
P3
- P3A Bạch Mã, F.15, Q.10, TP. Hồ Chí Minh
|
|
Tel
|
:
(+84-8) 7303-7399 Ext : 1551 | Mobile:
(+84) 906-077-789
|
Fax
|
:
(+84-8) 6264-5982
|
Email: ha.pt@fibo.vn
Tel:
01698587227
Website: www.fibosms.com
Yahoo:
phamha.fibo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét