Marketing có thể làm được nhiều hơn thế, nếu chúng
ta biết cách: Hãy dừng nói và bắt đầu lắng nghe.
Tại
sao lại có quá nhiều chiến dịch marketing "phản pháo", quay lại phá
hoại danh tiếng thương hiệu và làm hao tiền tốn của của chính người thực hiện
chúng đến vậy?
Tại
sao giá trị của "branding" (xây dựng thương hiệu) lại ngày càng suy
giảm với mức lợi nhuận mang lại ngày một co hẹp (hẳn chúng ta đều được chứng
kiến quá trình gã khổng lồ Google xây dựng nên thương hiệu mạnh nhất thế giới
mà không cần bỏ ra một xu cho hoạt động marketing truyền thống ra sao)?
Tại
sao công chúng và các cộng đồng lại đòi hỏi các công ty từng một thời được mệnh
danh là chủ nhân của thế giới phải chịu cảnh o ép từ bốn phía những chương
trình giảm giá kịch liệt hơn nữa, giá cả thấp hơn nữa, cùng vô số những nhượng
bộ ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của họ?
Chu kỳ
nửa phân rã (tức khoảng thời gian giá trị của một công ty giảm đi một nửa so
với giá trị ban đầu của nó) của các công ty đang rút ngắn dần, và cái hoạt động
nhàm chán vẫn được nhắc đến với cái tên "marketing" (hầu như không
đem lại giá trị thực nào), có vẻ cũng không giúp được gì nhiều.
Thực
tế là các quan điểm cơ bản đằng sau khái niệm "marketing" vẫn giữ
nguyên từ thập kỷ này sang thập kỷ khác. Dù ngày nay có thể có thêm nhiều kênh
truyền thông hiệu quả hơn (như "truyền thông xã hội"), nhiều ý tưởng
"sáng tạo" hơn, hay nhiều phương pháp tốt hơn (như click chuột để
kiếm tiền), song về bản chất, đó vẫn là một dòng tư tưởng "hung hăng"
và "độc hại"; và mục tiêu chính của nó là nhồi nhét "sản
phẩm" vào đối tượng "người tiêu dùng" vốn đã quá no nê thông qua
những "thông điệp" hão huyền về những lợi ích "tưởng bở"
dành cho họ được phát đi trong các "chiến dịch" rầm rộ chứa đầy những
lời hứa trên trời ("Uống sản phẩm bia của chúng tôi, bạn sẽ tìm thấy cô
gái trong mơ của mình!").
Hoạt
động marketing hiện nay vẫn chủ yếu được thực hiện theo kiểu "cả vú lấp
miệng em" - mà như thế thì vẫn chưa đủ lực để hóa giải cuộc Đại Đình Trệ
trong nền kinh tế lúc này.
Marketing có thể làm được nhiều hơn thế, nếu chúng ta biết cách: Hãy dừng
nói và bắt đầu lắng nghe.
Lắng
nghe ở đây không có nghĩa là theo dõi khách hàng, sau đó tìm ra những cách thức
tỉnh hơn là nhằm lừa họ (một lần nữa). Lắng nghe không có nghĩa là tổ chức hàng
nghìn cuộc thảo luận nhóm mỗi năm, để rồi áp dụng các chính sách phân biệt giá
cả để lừa phỉnh những khách khách hàng kém may mắn.
Lắng
nghe không có nghĩa là lặn ngụp trong hàng biển "dữ liệu" về
"người tiêu dùng". Lắng nghe lại càng không phải là lợi dụng công
nghệ để "chộp" khách hàng bằng những biện pháp tồi tệ, quái gở, và có
phần nham hiểm.
"lắng nghe" nghĩa là:
- Đối
thoại để tìm hiểu đâu là những yếu tố giúp khích lệ tinh thần và khiến mọi
người cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn; điều gì giúp nâng họ lên một tiêu chuẩn
mới cao hơn trong cuộc sống, việc làm, sự sở hữu vật chất, và tồn tại của chính
họ; điều gì mới thực sự đem lại cho họ những "chiến thắng" có ý nghĩa
- và sau đó hãy thực hiện những bước đi cần thiết để biến điều đó thành hiện
thực.
- Dành
thời gian để trò chuyện với khách hàng; và không nên chỉ đơn thuần nói về những
"mong muốn" hay "nhu cầu" của họ, hãy quan tâm đến cả những
niềm hy vọng và nỗi sợ hãi, các cơ hội và mối đe dọa, các thành tựu nổi bật và
những hối hận day dứt nhất của họ.
Vấn đề
ở đây không chỉ là nhằm thỏa mãn những mong muốn trước mắt của họ bằng những
mẫu thức chung nhỏ nhất, do các bên thứ ba có mức bỏ thầu thấp nhất thực hiện -
điều quan trọng là phải học cách giúp con người có được cuộc sống thỏa mãn lâu
dài thông qua những cách làm độc đáo, bền vững, và có hiệu quả mà không công ty
đối thủ nào có thể thực hiện được.
- Tạo
điều kiện giúp mọi thành viên trong công ty có thời gian thực hiện những cuộc
trao đổi trên với khách hàng, đồng thời cho phép bản thân họ giao tiếp với nhau
một cách cởi mở. Để làm được điều đó, có lẽ bạn nên xem xét thay đổi mô hình tổ
chức của công ty, từ hoạt động theo mô hình từ trên xuống dưới sang mô hình
hoạt động phẳng, kết nối chặt chẽ và vận động theo dạng hình tròn.
Hãy tự
hỏi mình: tại sao người duy nhất mà bạn thực sự nói chuyện được tại hầu hết các
công ty lại thường chỉ là một nhân viên thu ngân vô danh tiểu tốt hay một đại
diện dịch vụ khách hàng nhỏ bé, không quyền lực? Đó là bởi vì phần lớn các công
ty, dù họ có ra rả tuyên truyền cho những ý tưởng quản lý thời thượng đến thế
nào, đều vẫn đang áp dụng chiến thuật nói "chặn họng".
- Hãy
tạo điều kiện để những người chỉ trích chĩa mũi dùi vào bạn - và lắng nghe
những gì họ nói. Tức là tạo cơ hội giúp người khác lên tiếng thay vì nạt nộ và
"đàn áp" họ. Như thế cũng tức là bạn phải phản ứng lại những chỉ
trích đó bằng thái độ chân thực chứ đừng tìm cách giấu diếm hay cung cấp thông
tin sai trái.
- Đừng
chỉ tập trung đầu tư vào "nghiên cứu thị trường" mà hãy biết đầu tư
vào con người nữa. Các mối quan hệ không chỉ đơn giản là những lời hứa suông mà
là các hình thức đầu tư qua lại. Trọng tâm của nghệ thuật lắng nghe chính là
thực hiện những khoản đầu tư đó để người khác có cơ hội cất lên tiếng nói của
mình.
- Hãy
hỏi những câu hỏi có ý nghĩa - và sau đó hãy đủ dũng cảm để lắng nghe những câu
trả lời, bởi biết đâu chúng sẽ đem lại cho bạn những lợi ích thực tế, hữu hình,
và bền vững. Tính cho tới nay thì chưa có công ty nào làm được như vậy. Nhưng
bạn có biết hiện nay ai là người tiến xa nhất và nhanh nhất trong khía cạnh này
không?
Lắng
nghe là nền tảng mới, phức tạp, và khó đoán trước, giúp tạo nên những giá trị
chung, từ đó xây dựng nên những nền tảng văn hóa chung, khiến cả các công ty và
khách hàng của họ đều cảm thấy mình là một phần trong một hoạt động.
Lắng
nghe không chỉ đơn thuần là sự cam kết về tính minh bạch trong hoạt động, đó
còn là thái độ tập trung sâu sắc vào hoạt động giao tiếp thực thụ. Song đây vẫn
còn là một lý tưởng xa vời, bởi theo tôi được biết thì hiện nay chưa công ty
nào làm được như vậy.
Để di
chuyển từ vị trí hiện tại của chúng ta bây giờ tới cái đích đến lý tưởng đó,
chúng ta cần vượt qua một con dốc dài chứ không chỉ đơn giản là thực hiện một
cuộc đi dạo thảnh thơi.
Nhưng
bù lại, đây sẽ là những gì bạn có thể nhận về. Thay vì chỉ khám phá ra
"các tính năng" mới cho sản phẩm mới nhất của bạn (mà các tính năng
này sẽ lại nhanh chóng bị hàng loạt các công ty khác "nhái lại"
thôi), bạn sẽ có cơ hội khám phá ra cách thay đổi thế giới.
Bạn có
thể nhận được thêm cảm tình của nhiều người. Bạn có thể tiết lộ những điểm yếu
và hạn chế của mình. Bạn có thể sẽ phát hiện ra ý nghĩa thực sự của niềm say mê
lâu dài, mục tiêu lớn lao, và sự kiên trì bền bỉ là gì - và bạn có thể thực
hiện chúng như thế nào. Bạn cũng có thể học cách thay đổi thực tế ra sao. Và
nếu kiên trì, bạn thậm chí còn có thể tìm ra những cách thức riêng để gieo hạt
mầm thịnh vượng.
Nếu
bạn có thể làm được như thế, thì những người mà trước đây bạn vẫn quen gọi là
"người tiêu dùng" - tức những con người cần cù nhưng đang gặp vô vàn
khó khăn trong thời buổi thóc cao gạo kém này, những người đã quá quen với các
lời mời chào "mua đi, mua đi" của bạn, những người đã và đang phớt lờ
bạn - sẽ không chỉ tỏ ra hàm ơn bạn thôi đâu.
Nếu bạn thực sự có thể giúp họ phát triển và trở
nên thịnh vượng, thì có thể họ sẽ biết tôn trọng, ngưỡng mộ, thậm chí là cảm
thấy yêu mến bạn hơn vì điều đó.
Thông tin liên
hê:
PHẠM THỊ HÀ
P3
- P3A Bạch Mã, F.15, Q.10, TP. Hồ Chí Minh
|
|
Tel
|
:
(+84-8) 7303-7399 Ext : 1551 | Mobile:
(+84) 906-077-789
|
Fax
|
:
(+84-8) 6264-5982
|
Email: ha.pt@fibo.vn
Tel:
01698587227
Website: www.fibosms.com
Yahoo:
phamha.fibo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét